Trắc nghiệm khách quan là gì? Các công bố khoa học về Trắc nghiệm khách quan

Trắc nghiệm khách quan là một hình thức đánh giá nơi người thi được cung cấp một danh sách các câu hỏi và phải chọn câu trả lời chính xác từ một số lựa chọn có ...

Trắc nghiệm khách quan là một hình thức đánh giá nơi người thi được cung cấp một danh sách các câu hỏi và phải chọn câu trả lời chính xác từ một số lựa chọn có sẵn. Đây là một phương pháp đánh giá mà kết quả được xác định một cách rõ ràng và khách quan, không phụ thuộc vào bạn tốt hay xấu của người đánh giá. Các trắc nghiệm khách quan thường được sử dụng trong hệ thống giáo dục, đào tạo và trong các kỳ thi.
Trắc nghiệm khách quan bao gồm một số lượng câu hỏi được đưa ra và người thi phải chọn một câu trả lời chính xác từ các lựa chọn có sẵn. Các câu trả lời chính xác được xác định trước đó và không có sự tương tác giữa người giao bài và người làm bài trong quá trình đánh giá.

Trong các bài trắc nghiệm khách quan, câu hỏi và các lựa chọn được biên soạn một cách cẩn thận để đảm bảo sự chính xác và công bằng. Có thể có một hoặc nhiều câu trả lời chính xác, tùy thuộc vào yêu cầu của câu hỏi.

Các loại câu hỏi khách quan bao gồm câu hỏi đúng/sai, câu hỏi trắc nghiệm multiple-choice (đa lựa chọn), câu hỏi điền từ hay số vào chỗ trống, và câu hỏi sắp xếp các phần tử theo thứ tự đúng.

Một trong những ưu điểm của trắc nghiệm khách quan là nó cho phép đánh giá nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Kết quả đánh giá có thể được tính toán tự động và đưa ra ngay sau khi người thi hoàn thành bài làm. Đồng thời, trắc nghiệm khách quan giúp loại bỏ yếu tố không chính xác và thiên vị trong quá trình đánh giá, do đó mang lại tính công bằng và khách quan.

Tuy nhiên, trắc nghiệm khách quan cũng có một số hạn chế. Trong một số trường hợp, câu hỏi có thể không phản ánh đầy đủ kiến thức và khả năng của người thi. Ngoài ra, đôi khi người thi có thể đọc và hiểu sai câu hỏi, dẫn đến câu trả lời không chính xác. Do đó, cần kết hợp trắc nghiệm khách quan với các phương pháp đánh giá khác để có kết quả đánh giá toàn diện.
Trắc nghiệm khách quan là một phương pháp đánh giá trong đó người thi phải chọn câu trả lời chính xác từ các lựa chọn có sẵn. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, tuyển dụng và nghiên cứu khoa học.

Các câu hỏi trong trắc nghiệm khách quan được biên soạn một cách cẩn thận để đảm bảo tính khách quan và công bằng. Các lựa chọn câu trả lời thường được đưa ra theo cách sao cho có một câu trả lời chính xác và các câu trả lời sai để tạo ra sự lựa chọn và kiểm tra kiến thức của người thi.

Các loại câu hỏi khách quan phổ biến bao gồm:
1. Câu hỏi đúng/sai: người thi phải đưa ra quyết định xem câu mô tả là đúng hay sai.
2. Câu hỏi trắc nghiệm multiple-choice: người thi phải chọn câu trả lời chính xác từ một số lựa chọn.
3. Câu hỏi điền từ hay số vào chỗ trống: người thi phải điền từ hoặc số vào chỗ trống trong câu hỏi để hoàn thành câu.
4. Câu hỏi sắp xếp: người thi phải sắp xếp các phần tử theo thứ tự đúng.

Trong quá trình đánh giá, câu trả lời của người thi được chấm điểm dựa trên đáp án chính xác đã được xác định trước đó. Điểm số có thể tính tự động hoặc được chấm bởi người đánh giá trong trường hợp câu trả lời có tính chủ quan.

Trắc nghiệm khách quan có những ưu điểm như đánh giá nhanh chóng, công bằng, và tiết kiệm thời gian. Điều này cho phép đánh giá hàng loạt người thi trong một thời gian ngắn mà không phụ thuộc vào ý kiến của người đánh giá. Tuy nhiên, nó cũng có thể có nhược điểm như việc hạn chế kiểm tra các kỹ năng phức tạp và khả năng phân tích sáng tạo của người thi.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "trắc nghiệm khách quan":

Phân tích và lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan dựa trên bảng S-P, phân tích quan hệ xám và đường cong ROC
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE Mục đích của bài viết này là đề xuất phương pháp phân tích và lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan (TNKQ) dựa trên bảng S-P, phân tích quan hệ xám và đường cong ROC . Kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp này không chỉ giúp giáo viên cải thiện chất lượng và hiệu quả của việc thiết kế câu hỏi TNKQ mà còn sử dụng để xây dựng ngân hàng câu hỏi TNKQ. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#câu hỏi trắc nghiệm khách quan #bảng S-P #phân tích quan hệ xám #đường cong ROC #ngân hàng câu hỏi
Áp dụng mô hình Irt 3 tham số vào đo lường và phân tích độ khó, độ phân biệt và mức độ dự đoán của các câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm khách quan
Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng mô hình IRT 3 tham số để đo lường độ khó, độ phân biệt của các câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, đồng thời khảo sát sự ảnh hưởng của mức độ dự đoán của thí sinh khi trả lời câu hỏi đối với việc đo lường và đánh giá năng lực của thí sinh. Dữ liệu trong bài viết được thu thập từ một mẫu ngẫu nhiên các bài thi cuối kì môn Toán Cao cấp của sinh viên Khóa 14 Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP Hồ Chí Minh. Việc xử lí dữ liệu được thực hiện bằng gói lệnh “ ltm ” của phần mềm R. Kết quả của bài viết giúp giáo viên đánh giá đúng chất lượng của đề thi và năng lực của thí sinh. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin-top:0cm; mso-para-margin-right:0cm; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0cm; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin;}
#lí thuyết ứng đáp câu hỏi #mô hình IRT 3 tham số #trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn #phần mềm R.
PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN DỰA TRÊN LÍ THUYẾT TRẮC NGHIỆM CỔ ĐIỂN VÀ LÍ THUYẾT ỨNG ĐÁP CÂU HỎI
    Nghiên cứu này trình bày kết quả phân tích và lựa chọn 50 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan (TNKQ) học phần Tiếng Anh 1 của 798 sinh viên trong năm học 2019-2020 ở Trường Đại học Đồng Tháp dựa trên phần mềm IATA. Bằng cách kết hợp phương pháp phân tích dựa trên lí thuyết trắc nghiệm cổ điển và lí thuyết ứng đáp câu hỏi, những câu hỏi tốt sẽ được phát hiện và đưa vào ngân hàng đề thi dùng để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Những câu hỏi không đạt yêu cầu sẽ được phát hiện để điều chỉnh hoặc loại bỏ. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần mềm IATA có nhiều ưu điểm như dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, cho kết quả chính xác, trực quan, rõ ràng để phân tích, đánh giá và lựa chọn các câu hỏi TNKQ. Nghiên cứu này không chỉ có thể dùng để phân tích, lựa chọn các câu hỏi TNKQ mà còn có thể nâng cao chất lượng các bài thi, để từ đó xây dựng các đề thi đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục.  
#câu hỏi trắc nghiệm khách quan #phần mềm IATA #lí thuyết trắc nghiệm cổ điển #lí thuyết ứng đáp câu hỏi
Khảo sát thực trạng việc sử dụng dạng thức trắc nghiệm khách quan và trắc nghiệm tự luận trong kiểm tra tiếng Pháp ở trung học phổ thông khu vực phía Bắc Việt Nam
Tóm tắt: Với tư cách là một bộ phận cấu thành và có tác động phản hồi tới quá trình dạy-học, kiểm tra đánh giá (KTĐG) bao gồm nhiều thành tố có mối quan hệ qua lại: mục tiêu KTĐG, chuẩn kiến thức và kĩ năng, các hoạt động KTĐG, các dạng thức kiểm tra (trắc nghiệm khách quan/trắc nghiệm tự luận), cấu trúc, thời lượng, độ tin cậy, tính giá trị, hệ số điểm, trọng số điểm các bài kiểm tra ...      Bài viết này tập trung mô tả và phân tích thực trạng việc sử dụng dạng thức trắc nghiệm khách quan/trắc nghiệm tự luận trong kiểm tra tiếng Pháp ở 06 trường trung học phổ thông (THPT) khu vực phía Bắc Việt Nam để tìm ra những tồn tại, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm sử dụng hợp lí tối ưu các dạng thức này trong kiểm tra ngoại ngữ ở THPT, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam.Từ khóa: Đánh giá (ĐG), kiểm tra (KT), kiểm tra đánh giá (KTĐG), trắc nghiệm khách quan (TNKQ), trắc nghiệm tự luận (TNTL), kiểm tra thường xuyên (KTTX), kiểm tra định kì (KTĐK).
Ứng dụng phần mềm Hotpotatoes trong thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho môn học tâm lý học đại cương
Bài viết đề cập tới việc ứng dụng phần mềm Hotpotatoes trong thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho môn học Tâm lý học đại cương. Kết quả nghiên cứu không chỉ dùng để giảng dạy (giáp mặt và trên mạng) mà còn là tài liệu tự học cho sinh viên, qua đó góp phần hình thành và nâng cao hứng thú học tập bộ môn cho sinh viên ngành Sư phạm kỹ thuật của khoa SPKT- trường ĐHBK Hà Nội.
CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Trong thực tiễn công tác quản lí giáo dục hiện nay thì việc xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh là rất cần thiết và là một đòi hỏi của thực tiễn giáo dục trung học cơ sở hiện nay. Dựa vào cơ sở lý luận về lý thuyết quản lí giáo dục, lý thuyết soạn thảo bài trắc nghiệm, câu hỏi trắc nghiệm khách quan, quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm. Từ đó, chúng tôi đã khảo sát thực trạng trên địa bàn Hòa Vang và đề xuất sáu biện pháp quản lí nhằm giúp các trường trung học cơ sở quản lí tốt hơn, đồng bộ hơn và hiệu quả hơn công tác xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
#educational management; multiple-choice questions; secondary school.
XÂY DỰNG BỘ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KIẾN THỨC HỌC PHẦN GIÁO DỤC HỌC PHỔ THÔNG THEO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TÍN CHỈ Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Mục đích của việc xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học phổ thông là để sử dụng trong hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan. Dựa vào cơ sở lí luận về lí thuyết soạn thảo bài trắc nghiệm, câu hỏi trắc nghiệm khách quan, quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học phổ thông được tiến hành theo một trình tự logic. Từ quy trình này, chúng tôi xây dựng 200 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học phổ thông. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#kiểm tra #đánh giá #trắc nghiệm khách quan #giáo dục học phổ thông
Bước đầu sử dụng phần mềm Articulate Studio ’09 để xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan lớp lưỡng cư phục vụ dạy - học trực tuyến
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Chúng tôi đã sử dụng phần mềm Articulate Studio ’09 để xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan lớp Lưỡng cư (Amphibia) gồm 150 câu với nhiều dạng và mức độ khác nhau phục vụ dạy - học trực tuyến (E-learning). Kết quả xây dựng được 3 đề thi trắc nghiệm khách quan, mỗi đề 50 câu hỏi (gồm 11 dạng) và được làm trong thời gian là 60 phút. Đồng thời xây dựng được phần hướng dẫn sử dụng phần mềm Articulate Studio ’09 để thiết kế các bài thi trắc nghiệm trực tuyến (E-learning). /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#phần mềm #Articulate Studio #câu hỏi trắc nghiệm khách quan #lớp Lưỡng cư #dạy - học trực tuyến
Tổng số: 32   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4